Cách đây hơn chục năm, vài người bạn thì thào với tôi về 1 nhân vật lạ lẫm: Nguyễn Chí Vịnh! Ừ thì lạ lẫm, nhưng sao phải lấm lét thậm thụt như bọn buôn tiền giả? Thì ra, thời điểm đó ông ấy là nhân vật lắm người muốn trừ khử nhất ở VN. Kẻ muốn khử ông ta có đủ quốc tịch, đảng phái & phe nhóm, từ CIA cho đến MI-5, từ Hoa Nam cục (Tình báo quân đội Trung quốc) cho đến đám mafia mới trỗi đầu lên trong nước, kể cả ko ít nhân vật nằm trong top 10 của ta. Vì sao nên nỗi? 

Hãy bỏ qua lời đồn đoán: “Có phải là con của Đại tướng tài ba Nguyễn Chí Thanh ko?..” chỉ cần biết, ông ta là Nguyễn Chí Vịnh, trung tướng, cục trưởng cục 2 (Cục quân báo – trinh sát & tình báo quân sự) 
Trước kia, khi sự tin cậy đoàn kết là nền tảng thiết yếu tạo nên sức mạnh của Đảng thì các tin tức quan trọng được cục 2 báo cáo với ban bí thư/bộ chính trị.. Nhưng sau khi bác Lê Khả Phiêu bị nhóm ‘u ám’ câu kết nhau triệt hạ (Với sự hả hê của các thế lực phản động lưu vong) thì cục 2 bị ‘đánh’ tơi tả. Hàng loạt sỹ quan trung kiên bị công an quản thúc, tra khảo.. nhiều người phải mai danh ẩn tích, số khác rút vào bí mật (Đau lòng thay, phải ‘bí mật’ ngay trong hàng ngũ của mình) Tướng Vịnh biệt vô âm tín vài năm, các tư lệnh quân khu, quân đoàn, quân chủng.. giữ thái độ im lặng khó hiểu trước những huấn thị của vài nhân vật chóp bu. Sự im lặng ngột ngạt đáng lo ngại với vài người bởi họ biết, quân đội là lực lượng đặc biệt trung thành với sự nghiệp của Đảng, là những con người tận trung với nước, tận hiếu với dân. Đội ngũ sỹ quan quân đội là những người có trình độ giác ngộ, hiểu biết sâu sắc & tường tận nhất về chủ nghĩa Mac – Lênin, họ ko cho phép bất kỳ ai lèo lái đất nước vào chỗ nguy hiểm. Nhưng, chiến đấu & sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mới là nhiệm vụ của họ. Chính trường nhiễu nhương bè phái ra sao.. họ chỉ lẳng lặng quan sát rồi mỉm cười để đó. Họ cố gắng ‘tách’ mình ra khỏi cuộc chơi quyền lực cá nhân. Sau biến cố bác Phiêu, những tin tức quan trọng nhất ko được báo cáo như thông lệ. Đến khi Năm Cam bị bắt thì thiên hạ mới ngỡ ngàng ‘tâm phục – khẩu phục’ cục 2. Năm Cam, gã lính ngụy thô lỗ với học vấn lớp 5 mà hạ gục 4 vị đại tướng công an (Từ thượng tá đến thiếu tướng công an có gần 20 vị nữa) thì tình hình đất nước đã tồi tệ ra sao, vai trò công an đáng tin cậy ở độ nào? 15 năm nay, trước các vụ xâm nhập cài cắm chống phá (cơn bão Tin Lành ở Tây Nguyên dẫn đến các cuộc biểu tình đòi thành lập nhà nước Đề-ga, các giáo sĩ – linh mục ở tây Nam bộ phát động phong trào đòi trả miền Tây về với xứ ĂngKo (?!) rồi cơn bão Tin Lành lan ra vùng cao phía Bắc với quyết tâm đòi lập đặc khu tự trị Thái – Tày – Nùng, các giáo xứ trở nên bí hiểm & lạnh lùng, các linh mục hăng hái di chuyển với điện thoại di động có GPS (liên lạc qua vệ tinh).. Âm mưu xé nhỏ, băm nát nước Việt được các thế lực thù địch điên cuồng ráo riết thực hiện) thì may mắn cho đất nước này, cục 2 đã thể hiện tuyệt vời vai trò của mình! Rất ít người biết lý do Năm Cam bị bắt, cứ nghĩ hắn chỉ là 1 gã lưu manh mạt hạng. Nhầm! 
Những bằng chứng mà cục 2 đưa ra là ko thể chối cãi, ko thể biện bạch thêm bất cứ 1 lời nào về 3 chuyến xuất ngoại qua Thái Lan gặp Lý Tống & đám phản động từ Mỹ về để bàn bạc kế hoạch lật đổ nhà nước. Chỉ khi đó, những kẻ muốn bảo vệ Năm Cam (cũng là để bảo vệ cho mình) mới cúi đầu nhận tội. Một thời gian dài, công an ko phải là công cụ của nhân dân & vì nhân dân, vì đất nước này. Họ ko hề hay biết gì về những tham vọng ngông cuồng của gã côn đồ Trương Văn Cam. Họ mờ mắt trước những gói tiền dâng cúng hàng chục tỉ đồng của bọn tội phạm. Nhưng Việt Nam này vẫn còn đó: CỤC 2! 

Những đồng đội ko mặc quân phục của tôi có thể sắm vai 1 nhà truyền giáo cuồng tín đang rông ruổi trên Đaclak, Gia lai.. Là 1 gã hung hăng biểu tình chống cộng ở Cali hay Texat, hay đang lầm lũi ở 1 mật khu nào đó trong rừng già Đông Bắc Thái Lan để ‘chuyển lửa về quê hương’ theo các mệnh lệnh từ CIA, hoặc là nhà kinh doanh máu mê, liều lĩnh, am tường các kiểu chạy dự án, chung tiền bôi trơn các sếp tít trên cao để rồi sau đó nhử lũ quan chức tỉnh thành xem họ ‘bán mình’ kiểu gì.. Những chiến sỹ cục 2 hóa thân vào vô vàn ngóc ngách đời sống xã hội trong & ngoài nước, ở mọi cấp/ngành, nơi/chốn.. trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của lũ chuột đầu hói. Họ tường tận những chuyện ám muội & tội lỗi của lũ quan chức bất lương, các cuộc đi đêm – móc ngoặc dưới gầm bàn hội nghị, những thỏa hiệp động trời.. Chúng ngỡ: “Chỉ ông với tôi & ông Trời biết việc này thôi” Nhầm! Cục 2 biết rõ. Nhưng, bảo vệ Tổ quốc mới là nhiệm vụ của họ. Lũ quan chức kia nếu chưa nhúng chàm ‘phản quốc’ hoặc câu kết với các thế lực đen tối ở nước ngoài thì vẫn tạm an toàn trên quan lộ. ‘Chống tham nhũng’ ko phải là nhiệm vụ của quân nhân. 

Gần đây các blog đen đầy rẫy các bài viết, ‘tư liệu’ chống lại cục 2. Hãy đặt câu hỏi: Vì sao bọn ‘yêu nước’ kia hoảng sợ những thông tin mà cục 2 nắm bắt? Đó là những thông tin gì? Liên quan tới những ai? Tại sao bọn chúng ‘sáng tác’ ra những bức thư của các tướng lĩnh có uy tín trong quân đội để tạo ra sự hoang mang dao động, thậm chí là sự hoài nghi của ko ít người trước những hoạt động của cục 2? 
Dù ko tin những gì mà bọn chúng rêu rao trên các blog NYHTB, suthatvacongly, AoTrangOi, tudongonluan, dantocdanchu, nhumotnoidoirieng.. nhưng để chắc ăn tôi vẫn gọi cho 1 người bạn hiện có nhiệm vụ kiểm tra an ninh các thư từ công văn gửi tới BCT, Ban Bí thư, các vị lãnh đạo Đảng & nhà nước. Bạn tôi khẳng định: Hoàn toàn là bịa đặt! Vậy là yên tâm rồi. Việt Nam này vẫn còn đó: CỤC 2! 
Thế hệ đàn em của Phạm Xuân Ẩn quả ko làm hổ danh tiền bối. 
Đại hội Đảng lần thứ XI đã cận kề, sẽ có nhiều biến chuyển đổi thay sâu sắc. Hãy bình tĩnh chờ xem. 

Bôrit Enxin dù đã điều xe tăng bắn vào tòa nhà quốc hội, trấn áp sự trỗi dậy (vì tham vọng quyền lực gắn với quyền lợi) của những kẻ mang danh cộng sản ở Nga hồi 1992, dù ông ta nhu nhược trước NATO & Mỹ trong cuộc chiến Ban căng.. nhưng bằng việc giao phó sinh mệnh nước Nga vào tay Putin, đại tá tình báo quân sự Xô Viết đã chứng tỏ, Enxin thực sự là người yêu nước. Putin đã quét hàng trăm tỉ phú bất lương ra khỏi nước Nga, thu hồi cho nhà nước hơn 200 tỉ usd bị bọn quan chức thối nát & lũ trọc phú ăn cắp. Bản lĩnh & ý chí người lính của Putin ngời ngời bừng sáng trong phong thái điều hành chính phủ cũng như lãnh đạo nhà nước (Xuất sắc trên cả 2 cương vị tổng thống & thủ tướng) đã đưa nước Nga từ 1 chú gấu ngủ Đông vươn mình trở lại vị thế siêu cường, kiêu hãnh ngẩng cao đầu trước các thế lực thù địch. Với Putin, dự án sản xuất Sukhoi 35 được khởi động đã khiến chiếc FA – 22 của không lực Mỹ trở thành chiếc máy bay bà già thảm hại. 

Tôi chưa gặp & cũng chưa biết gì về Nguyễn Chí Vịnh. Tôi cũng ko là người của cục 2, nhưng tôi biết bác Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu.. những thủ trưởng tuyệt vời của chúng tôi, những người lính ở mặt trận 719 năm nào. Ngày đó, sở dĩ chúng tôi xả thân cho đất nước, cho lý tưởng cộng sản vì có những người chỉ huy tài đức vẹn toàn, những mẫu mực trong sáng & tiêu biểu của anh bộ đội CỤ HỒ. Những người đó (Bác Lê Khả Phiêu, bác Lê Đức Anh..) đã tin cậy & trọng dụng tướng Nguyễn Chí Vịnh thì lẽ nào tôi có thể hoài nghi về sự trung thành & tận tụy của cục 2? 

Khi các thế lực thù địch công kích ai thì đó chính là người đáng tin cậy nhất của nước nhà. Khi bọn cơ hội chính trị & lũ tham nhũng thối nát chỉ trích lực lượng nào thì hãy tin, lực lượng đó chính là chỗ dựa vững chắc nhất của nhân dân & Tổ quốc. Cảm ơn các đ/c cục 2. Cảm ơn tướng Nguyễn Chí Vịnh! Cảm ơn các đ/c trung kiên trong BCH Trung ương Đảng đã hết lòng bảo vệ cục 2 suốt 10 năm qua.